Vừa qua, Khoa Y học cổ truyền – Quản lý Y tế đã tiến hành khảo sát đánh giá tình trạng dinh dưỡng ở học sinh tại Trường Tiểu học Xà Phiên 2 và Trường Tiểu học Xà Phiên 3, xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang.
Đây là hoạt động năm trong chương trình chuẩn bị xây dựng mô hình học tập phục vụ cộng đồng (Service Learning) – phương pháp giáo dục hiện đại tích cực, ứng dụng lý thuyết vào thực hành cộng đồng cho sinh viên ngành Quản lý bệnh viện với 5 chuyên ngành Quản trị bệnh viện, Thư ký Y khoa, Công tác xã hội bệnh viện, Marketing bệnh viện và Quản lý chất lượng bệnh viện. Đây là chương trình Khoa sẽ sớm triển khai để tạo cơ hội cho sinh viên được tiếp cận sớm với các kỹ năng nghề, cách tiếp cận đa dạng các đối tượng nghiên cứu trong cộng đồng, ứng dụng những kiến thức đã được Quý Thầy Cô giảng dạy qua các học phần như Truyền thông – Giáo dục sức khoẻ, Phân loại bệnh tật và tử vong, Nghiên cứu định tính, Nghiên cứu khoa học,…. vào thực hành thực tiễn.
Hoạt động này nằm trong khuôn khổ chiến lược nâng cao sức khỏe cộng đồng, nhằm đảm bảo sự phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần cho các em học sinh, đồng thời hỗ trợ phụ huynh và nhà trường trong việc xây dựng môi trường học tập lành mạnh.
Chương trình có sự tham gia của Ban Giám hiệu, Giáo viên, nhân viên nhà Trường, đại diện phụ huynh, học sinh cùng đại diện Khoa Thầy TS. BS. Phạm Thanh Vũ – Trưởng Bộ môn Dinh dưỡng – Y học dự phòng. TS. Vũ đã trực tiếp quan sát thực tế, tư vấn sức khỏe học đường, cung cấp kiến thức về dinh dưỡng dành cho phụ huynh và học sinh.

TS. Phạm Thanh Vũ cùng Quý Thầy Cô và học sinh Trường Tiểu học Xà Phiên 2 và Xà Phiên 3
Chương trình được thiết kế với các mục tiêu cụ thể như sau:
– Đánh giá tình trạng dinh dưỡng: Xác định tình trạng sức khỏe dinh dưỡng của học sinh, bao gồm các chỉ số cơ bản như cân nặng, chiều cao, chỉ số BMI, và các dấu hiệu thiếu hụt dinh dưỡng hoặc thừa cân.



Các em học sinh được đo chiều cao và cân nặng tại lớp học
– Tư vấn chăm sóc dinh dưỡng: Cung cấp kiến thức và hướng dẫn cho cha mẹ/người chăm sóc học sinh, giáo viên về chế độ dinh dưỡng hợp lý, phòng ngừa các bệnh liên quan đến dinh dưỡng như suy dinh dưỡng, béo phì, hoặc thiếu vi chất.
– Tăng cường nhận thức cộng đồng: Nâng cao nhận thức của phụ huynh và nhà trường về tầm quan trọng của dinh dưỡng trong giai đoạn phát triển của học sinh tiểu học.
– Đo lường các chỉ số cơ bản: Các em học sinh được đo cân nặng, chiều cao và tính toán chỉ số BMI để đánh giá tình trạng dinh dưỡng. Một số em được kiểm tra thêm các chỉ số như vòng tay, vòng bụng để phát hiện sớm các dấu hiệu suy dinh dưỡng hoặc béo phì.
– Quan sát và ghi nhận: Đội ngũ y tế ghi nhận các dấu hiệu lâm sàng liên quan đến dinh dưỡng, chẳng hạn như da xanh xao, tóc rụng (dấu hiệu thiếu sắt), hoặc tình trạng mệt mỏi, chậm phát triển thể chất.
– Phân loại tình trạng dinh dưỡng: Dựa trên kết quả đo lường, các em được phân loại thành các nhóm: suy dinh dưỡng, bình thường, thừa cân, hoặc béo phì. Kết quả này được tổng hợp để phục vụ cho việc tư vấn sau đó.
– Tư vấn ban đầu: Sau khi khám, các phụ huynh có mặt tại trường được gặp trực tiếp đội ngũ y tế để nhận kết quả ban đầu và những lời khuyên sơ bộ về chế độ dinh dưỡng cho con em mình.
Bên cạnh đó chương trình đã tổ chức buổi tư vấn chăm sóc dinh dưỡng chuyên sâu và trao đổi với phụ huynh, giáo viên:
– Hội thảo dinh dưỡng: Một buổi hội thảo nhỏ được tổ chức trong phòng học của trường, với sự tham gia của phụ huynh, giáo viên và đại diện ban giám hiệu. Các chuyên gia đã trình bày về tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với sự phát triển của trẻ, các loại thực phẩm cần thiết, và cách xây dựng thực đơn cân bằng.
– Tư vấn cá nhân: Các phụ huynh có con em thuộc nhóm nguy cơ (suy dinh dưỡng hoặc béo phì) được tư vấn riêng, nhận hướng dẫn cụ thể về cách điều chỉnh chế độ ăn uống, bổ sung vi chất, và các biện pháp hỗ trợ sức khỏe.
– Phát tài liệu: Mỗi phụ huynh tham gia đều được nhận một bộ tài liệu phát tay hướng dẫn về dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe trẻ em, bao gồm các công thức nấu ăn lành mạnh và mẹo chăm sóc sức khỏe từ y học cổ truyền.


Phụ huynh các em học sinh tham gia tư vấn chăm sóc dinh dưỡng
Chương trình đã mang lại những kết quả tích cực
– Số liệu thống kê: Tổng cộng 320 học sinh được khám sức khỏe dinh dưỡng, trong đó phát hiện nhóm học sinh có dấu hiệu suy dinh dưỡng, nhóm thừa cân, và có nguy cơ béo phì. Các trường hợp này đã được tư vấn cụ thể để cải thiện.
– Nâng cao nhận thức: Giáo viên và phụ huynh nhận thức rõ hơn về vai trò của dinh dưỡng trong học đường, cam kết phối hợp với nhà trường để đảm bảo bữa ăn học đường chất lượng hơn.
Dựa trên kết quả khảo sát, Khoa Y học Cổ truyền – Quản lý Y tế đề xuất một số định hướng:
– Theo dõi định kỳ: Tổ chức các đợt khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần để theo dõi sự cải thiện của các em học sinh thuộc nhóm nguy cơ.
– Tăng cường giáo dục dinh dưỡng: Hợp tác với nhà trường để tổ chức các lớp học ngoại khóa về dinh dưỡng cho học sinh, giúp các em hiểu và tự chăm sóc sức khỏe bản thân.
– Hỗ trợ bữa ăn học đường: Đề xuất với nhà trường và chính quyền địa phương về việc bữa ăn học đường, đảm bảo đủ dinh dưỡng và phù hợp với lứa tuổi đối với học sinh học 2 buổi trong ngày
– Liên kết với nhà trường tạo điều kiện cho sinh viên ngành Quản lý bệnh viện được hỗ trợ tư vấn chăm sóc sức khoẻ dinh dưỡng cho các bạn sinh viên.
Chương trình khám sức khỏe dinh dưỡng và tư vấn chăm sóc dinh dưỡng tại Trường Tiểu học Xà Phiên 2 và Xà phiên 3 đã diễn ra thành công, góp phần quan trọng vào việc cung cấp kiến thức dinh dưỡng, thông tin hữu ích về chế độ dinh dưỡng thích hợp cho các em học sinh tại Trường.
Thông qua khảo sát, TS. Vũ và cộng sự đã thu thập được nhiều thông tin giá trị, làm cơ sở để xây dựng các chương trình y tế trường học, triển khai nhiều hơn các chương trình liên quan đến dinh dưỡng cho các em học sinh góp phần nâng cao sức khoẻ cộng đồng.

TS. Vũ cùng Quý Thầy Cô và các em học sinh
Khoa Y học Cổ truyền – Quản lý Y tế cam kết tiếp tục đồng hành cùng nhà trường và cộng đồng, mang đến những giá trị sức khỏe bền vững và chất lượng cuộc sống lành mạnh.
TS. BS. Phạm Thanh Vũ